Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

* TÌM HIỂU CÁC LOẠI BÚT LÔNG VẼ TRANH SƠN DẦU


TÌM HIỂU CÁC LOẠI BÚT LÔNG VẼ TRANH SƠN DẦU


Bút lông vẽ tranh sơn dầu là dụng cụ không thể thiếu được đối với các họa sĩ và chắc chắn rằng một bàn tay tài hoa sẽ cần đến một kiểu bút phù hợp. Cùng với nhiều yếu tố khác như sự sáng tạo, tính thẩm mỹ, cách pha màu… bút lông sẽ giúp người họa sĩ có được một bức tranh ưng ý.
vẽ tranh sơn dầu
Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số loại lông được sử dụng để làm bút. Hầu hết các loại bút để vẽ tranh sơn dầu đều được làm từ lông động vật và chia thành các loại lông mềm, lông cứng, ngoài ra còn có loại bút với lông nhân tạo.
Các loại bút lông mềm được làm từ lông các loài chồn, lửng, cầy mangut, sóc, li hay một số gia súc như bò, ngựa, dê, cừu. Có một điều thú vị là có một loại bút vẽ tranh sơn dầu được gọi là bút lông lạc đà nhưng thực tế thì chúng lại được làm từ lông sóc và lông sau tai của một số loại gia súc.
bút lông chồn vẽ tranh sơn dầu
Lông chồn vẫn là loại lông tốt nhất để làm bút vẽ, các sợi lông chồn đều đã có hình nón dài đầu nhọn, có độ đàn hồi tốt giúp cho đầu bút luôn nhọn, lông chồn có bề mặt phủ vẩy nên giúp cho lông thấm màu nhiều và đều giúp cho các đường nét vẽ luôn luôn đẹp đúng ý.
Bút lông cứng để vẽ tranh sơn dầu thì được làm bằng lông lợn, phần đầu sợi lông lợn tẽ nhánh giúp giữ được nhiều màu và dàn đều được lớp màu dày. Lựa chọn bút lông lợn có chất lượng tốt là loại bút không bị xén đầu, giữ nguyên tua, cong tự nhiên và cài vào nhau hướng vào trục của bút.
Lông lợn để tạo ra loại bút lông cứng tốt phải là lông của các loại lợn được nuôi thả tự nhiên ở các xứ lạnh. Lông của chúng luôn dài, tua to và dày.
Bút lông nhân tạo được làm từ những sợi polyester với chất lượng cao nhất là sợ taklon. Các sợi lông nhân tạo được làm giống như các sợi lông chồn đến 90% nhưng có một điều là lông nhân tạo không có phủ vẩy như lông chồn nên bút lông nhân tạo vẫn có độ thấm mực và giữ màu kém hơn.
Nói về các loại bút lông để vẽ tranh sơn dầu thì có hai loại cán ngắn và cán dài. Các loại bút cán ngắn được các họa sĩ sử dụng để vẽ trang trí đồ mỹ nghệ, còn các loại bút cán dài thường được dùng trong hội họa.
Bút lông có phần khá quan trọng là cổ bút. Bút có cổ nhôm là loại bút rẻ tiền, một số loại cổ bút bằng hợp kim đồng-nickel thì dễ bị xỉn sau một thời gian sử dụng. Cổ bút chất lượng phải là ống liền, không có chỗ nối.
bút vẽ tranh sơn dầu
Đầu bút lông vẽ tranh sơn dầu có nhiều hình dạng khác nhau. Bút tròn nhọn đầu dùng để các đường liền, chấm hay dùng để sửa lỗi. Bút đầu bẹt giúp vẽ các vệt, mảng màu hay đường mỏng. Loại bút bẹt ngắn thì sử dụng khi cần vẽ những vệt ngắn, đậm đặc sơn. Nếu muốn xóa nhẵn các vệt bút thì dùng bút quạt. Còn hòa quện màu thì các họa sĩ sẽ hay dùng loại bút hình hạt phỉ.
Các loại bút lưỡi mác giúp vẽ các đường mỏng và vẽ vệt rộng. Những mảng màu lớn nhờ vào sự trợ giúp của bút bự, còn những các điểm sáng, các đường dài liên tục thì dùng bút đi nét. Còn có thêm bút vẽ trổ, bút quết và bút tạo vệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét